“1977 Vlog – “thế lực mới” vừa giành nút vàng Youtube”.

“1977 Vlog: Hiện tượng triệu view từ sự đơn giản…”

“1977 Vlog: Ước mơ được nuôi dưỡng 9 năm của những kẻ không sợ thất bại.”

Đó là những nhận định, những lời khen ngợi không ngớt của báo chí, xã hội dành cho 1977 Vlog – nhóm hài xây dựng video clip với cảm hứng từ các tác phẩm văn học Việt Nam. Một năm sau ngày công bố video đầu tiên (30/8/2019 – 30/8/2020), 1977 Vlog trở thành thần tượng, tấm gương sáng và niềm tự hào của thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và các học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông, Hà Nội) – nơi hai anh em sinh đôi Việt Anh, Trung Anh từng theo học – nói riêng.

Đội ngũ tòa soạn trẻ CNH Spotlight may mắn có cơ hội gặp gỡ hai anh Nguyễn Trung Anh và Nguyễn Việt Anh – hai biên kịch chính của 1977 Vlog. Hãy cùng CNH Spotlight tìm hiểu rõ hơn về 1977 Vlog cùng hai anh Trung Anh, Việt Anh trong ngày hai thành viên trở về mái trường xưa – trường THPT chuyên Nguyễn Huệ – nhé!

Xin chào 1977 Vlog, nguồn cảm hứng từ đâu khiến các anh triển khai nội dung tuy cũ nhưng theo cách hoàn toàn mới mẻ này?

● Nguồn cảm hứng được lấy từ những bộ phim ngày xưa. Có một đợt trên mạng mọi người truyền tai nhau những bộ phim trước kia như “Phía trước là bầu trời” với nhân vật “chị Nguyệt” thảo mai, đanh đá,… Bọn anh cũng hay xem phim xưa, mới nghĩ: “Mọi người cũng thích phim ngày xưa giống mình, vậy mình thử làm một vlog có những câu chuyện của bây giờ nhưng theo phong cách xưa thì như nào nhỉ?”. Lúc đó, bọn anh ấp ủ ý định làm ra những vlog này.

Tại sao tên nhận diện của các anh là 1977 Vlog mà không phải 1992 Vlog – năm sinh của các anh?

● Cái tên 1992 Vlog phần nào thể hiện sự cá nhân hoá, vì vậy bọn anh quyết định chọn một năm cũ hơn nữa để thể hiện rằng câu chuyện của bọn anh được kể với phong cách của những thập niên trước đó, với những bộ phim được làm theo kiểu đen trắng, màn hình nhiễu như mọi người đã xem của bọn anh.

● 1977 là con số ngẫu nhiên và may mắn mà bọn anh chọn được, thể hiện con đường mà bọn anh thực hiện đam mê của mình: Một giấc mơ chín năm theo đuổi để gặt hái được thành công hôm nay.

Thời gian đầu khi mới bước chân vào nghề, hai anh có gặp khó khăn gì không?

● Thật ra thì… khó khăn, rất khó khăn. Khó khăn về thiết bị, khó khăn về việc quay và dựng. Nhưng những khó khăn đó cũng nhỏ thôi, bọn anh có thể xử lí nó được.

Khó khăn nhất có lẽ là vấn đề lồng tiếng. Bọn anh phải lồng tiếng sao cho hay nhất có thể, phải lồng đi lồng lại rất nhiều, cứ thằng này lồng thì thằng kia đứng nghe xem đã chuẩn, đã được chưa. Trước kia, mỗi tập có khoảng 300-400 file lồng tiếng, rồi tăng dần lên, tập mới nhất phải đến 700 file. Cứ lồng xong, sai lại phải lồng tiếp, mất rất nhiều thời gian.


Mỗi người các anh phải lồng nhiều tiếng khác nhau, nhiều khi bị loạn. Ví dụ lúc anh nói ông giáo nhưng đồng thời đọc dẫn truyện, anh phải thực hiện với ngữ điệu, giọng nói giống nhau. Mọi người nghe để ý giọng nói của các nhân vật không giống nhau, bọn anh phải làm rất lâu và vất vả.

Nguồn cảm hứng từ đâu để các anh cho ra đời những câu nói “trendy” như: “Sao bác lại nhảy vào bể nước nhà em thế?”,..?

● Bọn anh gắng biến những câu chuyện đang “nóng” ở trên mạng xã hội, được mọi người quan tâm trở nên vui vẻ, khiến mọi người tiếp cận vấn đề thông qua tiếng cười. Anh nghĩ chính điều này làm mọi người nhớ đến 1977 Vlog. Còn những câu nói “trendy” trên được sinh ra trong ít phút ngẫu hứng khi mấy ông ngồi với nhau để xây dựng kịch bản, lời thoại cho Vlog.

Rất nhiều các Vlog được xây dựng từ tác phẩm Văn học, không biết hồi đi học bọn anh có yêu môn Ngữ Văn và có những kỷ niệm gì với môn Văn tại ngôi trường THPT chuyên Nguyễn Huệ?

● Hai anh yêu văn học chứ, đều là những người rất yêu văn học. Với anh, anh luôn có suy nghĩ khác với tất cả mọi người, anh luôn cảm nhận văn học theo khía cạnh của riêng bản thân mình. Vì thế, điểm văn của anh thường không được như ý muốn. Những suy nghĩ của anh về văn học không được đánh giá cao trong thời điểm đó, kể cả bây giờ cũng vậy.

● Anh nói vui, chia sẻ luôn: Hôm đó, anh biết cô Văn kiểm tra miệng, anh có đọc qua bài, khi cô giảng trên lớp anh cũng rất hiểu. Đến lúc cô kiểm tra miệng thì anh giả vờ ngủ. Bởi vì anh biết cô sẽ gọi anh nếu anh ngủ, cuối cùng thì cô gọi anh thật. Cô bảo anh nhận xét xem bạn kia trả lời thiếu và cần bổ sung cái gì. Thế là anh đọc vanh vách ra thôi. Anh giả vờ ngủ nhưng anh vẫn nghe mà. Cô bảo: “ Trò ngồi xuống, trò giỏi.”

Khi sử dụng các tác phẩm văn học làm vlog, các anh có sợ sẽ nhận được những ý kiến trái chiều từ các nhà phê bình văn học?

● Anh luôn luôn sợ rằng mình sẽ phá hỏng những giá trị đích thực mà những tác phẩm mang lại. Bọn anh phải cố gắng hết sức mình, trau chuốt từ kịch bản tới từng câu thoại để mỗi vlog không đi quá xa so với tác phẩm văn học được thể hiện. Đồng thời, vlog phải truyền tải được giá trị cốt lõi của tác phẩm. Như Chí Phèo đấy là anh Chí sẽ trở thành người lương thiện, vợ chồng A Phủ đấy là sự giằng xé nội tâm của Mị và đứng lên để đấu tranh cho hạnh phúc của bản thân mình. Còn tập chị Dậu đấy chính là những khoản nợ nần đã làm cho nhà chị Dậu khổ như thế nào. 1977 Vlog luôn bám sát những giá trị cốt lõi của tác phẩm và phát triển sao cho phù hợp với thực tế xã hội hiện nay.

Hai anh có nghĩ nghề Youtube là một nghề may rủi không ạ? Trong tương lai có thể bị giảm tương tác hoặc ít lượt xem đến mức phải đóng cả kênh?

● Youtuber chỉ là một góc nhỏ trong cái công việc này thôi. Cái chính mà bọn anh đang dần trở thành – cũng là mục tiêu mà các Youtuber khác đang hướng đến – là trở thành những người có tầm ảnh hưởng đến người khác. Anh nghĩ mình nên gọi cái nghề ấy như vậy. Bởi khi mình đã tạo được dấu ấn trong lòng người hâm mộ, kể cả nội dung có không như xưa nữa thì mình vẫn có thể chuyển sang làm những nội dung khác. Youtuber đối với những kênh làm sáng tạo nội dung như phim ảnh và ca nhạc sẽ đến một lúc nào đó sẽ không được yêu thích nhiều nữa. Đến lúc ấy, bọn anh sẽ dần dần chuyển hướng. Ngay cả bây giờ bọn anh cũng phải nghĩ làm sao cho nội dung thêm mới mẻ hơn, dần dần đa dạng hóa cách mình thể hiện để tiếp cận khán giả nhiều chiều hơn nữa. Anh nghĩ người làm nội dung nào cũng vậy, phải cố gắng luôn đổi mới để phù hợp với thị hiếu khán giả, phù hợp với chính bản thân mình. Đến khi khán giả không còn yêu quý mình, anh nghĩ lúc đấy chắc ăn mấy quả phốt vào người.

Hiện nay độ phủ sóng của 1977 Vlog là rất lớn, nhất là với giới trẻ. Các anh có định biến 1977 Vlog trở thành thứ vĩ đại hơn, ví dụ như là vũ trụ điện ảnh văn học?

● Trước đây, bọn anh không dám mơ mộng gì nhiều nhưng hiện tại, với sự yêu mến của khán giả cũng như độ phủ sóng của mình, đó là cơ sở để cho bọn anh tin tưởng, để bọn anh cố gắng vào những thứ rộng hơn. Có thể là mở rộng quy mô làm việc, có thêm nhiều series hơn và có lẽ không chỉ đơn thuần là phim hài nữa, mà cố gắng làm những phim ngắn, phim dài tập hay phim về chính sự,… nhiều thể loại để khai thác.

Bọn anh rất thích xem phim “We Bare Bears – Chúng tôi đơn giản là gấu”. Phim rất đáng yêu, ba chú gấu trong phim làm những điều rất sáng tạo và ngộ nghĩnh. Bọn anh cũng muốn trở thành ba chú gấu như vậy. Những chú gấu ngốc nghếch nhưng lại ngáo kiểu hài hước, ngáo sự lương thiện, ngáo những thông điệp đưa ra cuộc sống cho các bạn trẻ bây giờ.

Được biết một trong hai anh đã có vợ, vậy sắp tới người phụ nữ may mắn đó có xuất hiện trong các clip tiếp theo của 1977 Vlog?

● Anh nghĩ là không. Mình phải bảo vệ người yêu thương của mình. Ví dụ cảnh đấy mà không hay, nó chán thì sao? Người ta nói lời không hay tới vợ mình à, đúng không? Nhớ nhá! Mình phải bảo vệ người mình yêu thương.

Hai anh có thể chia sẻ những dự định trong tương lai?

● Bọn anh dự định sẽ tiếp tục phát triển 1977 Vlog rộng lớn hơn, muốn biến nó thành một bộ phim dài tập và tất cả các tác phẩm văn học có thể sẽ liên quan đến nhau. Ví dụ như tất cả mọi người đều tụ tập tại làng Vũ Đại để chống lại một thế lực hắc ám cực kì lớn mạnh nào đó,… Có lẽ như thế sẽ hấp dẫn, phiêu lưu hơn. Bọn anh mong muốn và định hướng sẽ làm như vậy.

Cuộc phỏng vấn sắp kết thúc, hai anh có muốn nhắn nhủ điều gì với các bạn độc giả của CNH Spotlight không ạ?

● Hãy làm những điều mình giỏi nhất, hãy hiểu nó trước khi làm vì mỗi công việc đều rất bao la, hãy tìm hiểu, khám phá nhiều hơn. Được làm những thứ mình thực sự đam mê sẽ tạo ra nhiều động lực và đi tới thành công.

1977 Vlog,

Từ những cậu học sinh cấp 3 tinh nghịch, lanh lợi dưới mái trường THPT chuyên Nguyễn Huệ…

Ảnh chất lượng thấp nhưng anh chất lượng cao!
(Nguồn ảnh: 1977 Vlog)

Những con người rất dỗi bình dị, mộc mạc đi lên từ khó khăn, vấp ngã…

Trở thành những người có sức ảnh hưởng, có tiếng nói thông qua sự nỗ lực, chăm chỉ, không ngừng nghỉ để thực hiện ước mơ…

Chặng đường 9 năm theo đuổi đam mê nghệ thuật của 1977 Vlog là minh chứng đắt giá cho việc “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Đó cũng là bài học, là tấm gương cho thế hệ trẻ của đất nước Việt Nam, những hạt giống quốc gia đang theo học tại trường THPT chuyên Nguyễn Huệ: Luôn kiên trì, hết mình với ước mơ, lí tưởng để nhận được quả ngọt thành công. Kính chúc 1977 Vlog ngày một thành công, phát triển rực rỡ, trở thành niềm tự hào của trường THPT chuyên Nguyễn Huệ và làng giải trí Việt Nam! Chúc mừng sinh nhật 1977 Vlog!